Microscope ชีวภาพแบบใช้แสงที่ได้รับความนิยม

กล้องจุลทรรศน์ในห้องปฏิบัติการมีความสำคัญต่อนักวิทยาศาสตร์ทุกคนและปัจจุบันมีการใช้งานทุกที่ตั้งแต่ห้องปฏิบัติการทางการแพทย์จนถึงโรงเรียน กล้องจุลทรรศน์ถูกใช้มาตั้งแต่กลางศตวรรษที่สิบเจ็ดและถูกใช้โดย microscope ในการสังเกตจุลินทรีย์กลุ่มแรก ๆ กล้องจุลทรรศน์ในยุคแรก ๆ เหล่านี้มีเลนส์เพียงตัวเดียวและเรียบง่ายมากทำให้สามารถมองเห็นโลกที่น่าสนใจของพิภพเล็ก ๆ ได้เพียงสั้น ๆปัจจุบันกล้องจุลทรรศน์ microscope

ในห้องปฏิบัติการมีตั้งแต่กล้องจุลทรรศน์แบบผสมธรรมดาที่มีเลนส์สองตัวไปจนถึงกล้องจุลทรรศน์ดิจิตอลที่ซับซ้อนมากขึ้นMicroscope ซึ่งมาพร้อมกับกล้องบันทึกการเคลื่อนไหวและเครื่องสแกนเลเซอร์ ห้องปฏิบัติการหลายแห่งมีกล้องจุลทรรศน์หลายตัวซึ่งแต่ละห้องใช้เพื่อจุดประสงค์ที่ตั้งไว้เนื่องจากบางห้องทำงานได้ดีกว่าห้องอื่นในบางสถานการณ์กล้องจุลทรรศน์ในห้องปฏิบัติการมีสองประเภทหลัก ๆ คือกล้องจุลทรรศน์ microscopeแบบใช้แสงและกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอน

กล้องจุลทรรศน์แบบใช้แสงที่ได้รับความนิยมอย่างหนึ่งคือกล้องจุลทรรศน์ชีวภาพ

แม้ว่าจะมีหลายรูปแบบในแต่ละแบบ กล้องจุลทรรศน์แบบใช้แสงใช้รังสีของแสงขยายและโฟกัสผ่านเลนส์หลายชุด ตัวอย่างทั่วไปคือกล้องจุลทรรศน์แบบผสมแสงที่ใช้ตรวจสอบส่วนที่หั่นบาง ๆ ด้วย microscope ในห้องปฏิบัติการนี้ชิ้นงานจะสว่างจากด้านล่างโดยแสงผ่านส่วนที่ชัดเจน แต่ไม่ใช่ชิ้นงานทึบแสง หลายครั้งอาจย้อมตัวอย่างเพื่อให้โครงสร้างเซลล์บางชนิดดูดซับแสงได้ดีขึ้น microscope แบบใช้แสงที่ได้รับความนิยมอย่างหนึ่งคือ microscopeชีวภาพที่ใช้ในห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ห้องปฏิบัติการทางคลินิกและโรงเรียน นี่คือกล้องจุลทรรศน์ธรรมดาที่ใช้บ่อยที่สุดในการศึกษาไวรัสเชื้อโรคและการเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ ในเนื้อเยื่อของเซลล์เช่นเดียวกับแบคทีเรีย

Microscope อย่างไรก็ตามสำหรับการสังเกตการณ์ที่ซับซ้อนมากขึ้นในระดับที่เล็กลงสามารถใช้กล้องจุลทรรศน์ในห้องปฏิบัติการประเภทอื่นได้กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนใช้ภาพที่ขยายด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ microscopeซึ่งช่วยให้ได้ภาพตัวอย่างที่มีรายละเอียดมากขึ้น ด้วยการใช้ลำแสงอนุภาคmicroscope อิเล็กตรอนจะส่องสว่างวัตถุเพื่อให้มองเห็นได้ง่ายขึ้น กล้องจุลทรรศน์จำนวนมากเหล่านี้มีกำลังขยายที่เหนือกว่าเนื่องจากความจริงง่ายๆที่ว่าอิเล็กตรอนมีความยาวคลื่นสั้นกว่าแสงทำให้สามารถขยายได้เกือบ 1,000,000x แทนที่จะเป็นกำลังขยาย 1,000 เท่าของแสง

กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนมีราคาแพงในการใช้งาน

กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนมีหลายสายพันธุ์เช่นกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนแบบส่องผ่านซึ่งด้วยลำแสงอิเล็กตรอนแรงสูงที่ปล่อยออกมาจากปืนอิเล็กตรอนสามารถขยายได้มากกว่า 50 ล้านเท่า microscope ส่วนใหญ่จะใช้เทคโนโลยีนาโน อย่างไรก็ตาม microscope อิเล็กตรอนมีราคาแพงในการใช้งานโดยต้องใช้แรงดันไฟฟ้าสูงและมีการจ่ายน้ำเพื่อระบายความร้อนของเลนส์และปั๊ม เนื่องจากการสั่นสะเทือนและสนามแม่เหล็กสามารถรบกวนการอ่านค่าได้กล้องจุลทรรศน์เหล่านี้

จึงต้องติดตั้งอย่างระมัดระวังในอาคารที่มั่นคงหรือใต้ดินกล้องจุลทรรศน์ในห้องปฏิบัติการมีความซับซ้อนมากขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อเราเข้าใจโลกมากขึ้น ตอนนี้เราสามารถศึกษาได้ไม่เพียง แต่เซลล์ microscope แต่ยังรวมถึงโปรตีนอิเล็กตรอนอนุภาคและไวรัสด้วย เราสามารถทำได้ด้วยกล้องจุลทรรศน์แรงปรมาณูตอนนี้เห็นจุลินทรีย์ที่มีพื้นผิวสามมิติที่แท้จริงโดยไม่ต้องรักษาตัวอย่างด้วยการเคลือบโลหะหรือคาร์บอนที่จะสร้างความเสียหายหรือเปลี่ยนแปลงตัวอย่างและการอ่านค่า

This entry was posted in แนะนำบริการ. Bookmark the permalink.

Comments are closed.