เรียนแพทย์ที่จีนนั้นต้องมีใบประกอบหมอศิลปด้วยหรือ?

 

ภายในการสอบใบประกอบโรคศิลป ถ้าหากว่าจะกลับเป็นแพทย์ที่ประเทศไทยจำต้องใช้ช่วงเวลาด้วยกัน สามรอบเชียวละไม่ก็ถ้าจะไปเป็นหมอเมืองนอกหรือแพทย์ที่ประเทศจีนก็ต้องสอบใบประกอบโรคศิลป์ของประเทศนั้นๆเช่นกันทางจีนจะศึกษาโรคทางเขตหนาว ซึ่งภายในชั้นสถานพยาบาล เราก็จะพบคนเจ็บที่ป่วยไข้เป็นโรคทางเขตหนาวซะส่วนมาก เป็นเหตุให้เวลาจะสอบในประเทศไทยเนี่ย จะสอบถามโรคทางเขตร้อน เช่น ไข้เลือดออก แบบอย่างนี้

อีกตัวปัญหาคือ เรียนคอร์สอินเตอร์ ต้องเล่าเรียนเป็นภาษาอังกฤษ ภาษาอังกฤษคุณแข็งแรงเพียงใด จะสามารถที่จะฟังรู้เรื่องได้หรือไม่ เพราะเสียงเขาเหล่านั้นจะดีมาก ส่วนในชีวิตประจำวันก็ต้องเน้นหนักไปที่ภาษาจีนค่อนข้างจะมากเลยละ

สิ่งที่ถามตอนหลังคือเราศึกษาแล้วจะจบได้หรือไม่กันน่า เพราะหลักสูตรเรียนแพทย์ที่จีนมิได้จะเหมือนที่ประเทศไทยสักเท่าไร แต่ก็ละม้ายคล้ายคลึงกันในเรื่องใจความอยู่ดี เท่าที่รู้คือเมืองไทยยังไร้นักศึกษาที่จบจากเมืองจีน กลับมาในตอนนี้นะคะ ปีที่สูงสุดที่ศึกษาอยู่ขณะนี้คือปี 3 จะขึ้นไปปี 4 ฉะนั้นยังให้คำตอบไม่ได้เมื่ออิงจากรุ่นที่ผ่านมา ว่าจะประลองใบประกอบโรคศิปล์ผ่านหรือไม่ แต่ก็มีเห็นบ้างที่เข้าทำงานกันแล้วในโรงพยาบาล

จากที่เรารับรู้อย่างคร่าวๆก็คงจะเป็นประมาณนี้แหละนะ เรายังมิเคยได้ไปจริงความรู้ที่เอามาเล่าให้ฟังอาจจะยังไม่เต็มที่พอ แต่เราอยากจะเสนอแนะนะให้ลอง เข้าไปที่ http://www.chinauinfo.com  จะเห็นชัดเลยว่าแบบเราไปต้องเจอกับสิ่งไรไม่ก็ลองหารือพร้อมกับพวกพี่ๆเขาก็ได้หนอ มืออาชีพกว่าเยอะ

This entry was posted in การศึกษา and tagged , , . Bookmark the permalink.

Comments are closed.