พบกับสถานที่ที่พิเศษและกิจกรรมการตักบาตร

กลุ่มชาวบ้านรอคอยพวกเราด้วยกระเช้าสารพัดเล็ก ๆ ของข้าวเหนียวอร่อยกล้วยมะม่วงและมะพร้าว นอกจากนี้ยังมีกระเช้าของตั๊กแตนแมลงเต่าทองจิ้งจกงูและปลาแห้งที่ไม่อร่อยจนเกินไป ตักบาตรแต่ได้รับการช่วยเหลือจากตะกร้าขั้นสุดท้ายของแป้งข้าวเจ้าและเค้กน้ำผึ้งและสารพัดอื่น ๆ เราเดินช้า ๆ ไฟล์เดียวกับหัวคำนับเป็นชาวบ้านแต่ละคนวางอาหารบางอย่างในแต่ละโบลิ่งของเรา ตั้งแต่ฉันเป็นพระภิกษุสงฆ์องค์ใหม่ฉันโชคร้ายที่เป็นคนสุดท้ายในสาย โชคร้ายเพราะสุนัขในหมู่บ้านมักจะโจมตีสายสุดท้ายและไม่มีสุนัข ที่น่ารักเหมือนสุนัขป่าที่มีปากฟอง

ตักบาตรกลับมาจากหมู่บ้านเราจะนั่งบนเวทียกพื้นในศาลาที่เกษตรกรจะรอกับอาหารมากขึ้น หลังจากที่เรานั่งตัวเองกับชามของเราวางไว้ข้างหน้าเราเกษตรกรจะเดินผ่านไปและวางสิ่งเพิ่มเติมในชามของเรา “สิ่ง” เหล่านี้ไม่ใช่สิ่งที่ฉันมักชอบ ไข่แมลงดิบและอื่น ๆ แต่ฉันจะปฏิเสธหน้ายิ้มและความเอื้ออาทรได้อย่างไร? ฉันได้รับการช่วยชีวิตโดยการปฏิบัติตามคำว่า ในการกวนให้ทุกอย่างเข้าด้วยกันในชามของฉันก่อนที่จะกินมันผสมตักบาตรกับเค้กข้าวน้ำผึ้งและทุกสิ่งทุกอย่าง

ตักบาตรนี้ควรจะป้องกันไม่ให้พระภิกษุสงฆ์

จากการอาศัยอยู่บนประสาทสัมผัสความสุขของอาหารรสอร่อยหรือจากการตัดสินใจเกี่ยวกับอาหารที่เขาชอบที่อาจจะนำมาขึ้นความคิดของความโลภความอยากและความปรารถนาสำหรับตักบาตร การผสมทุกอย่างเข้าด้วยกันในชามมีประโยชน์สำหรับฉันอีกอย่างหนึ่งคือการปิดบังสิ่งมีชีวิตที่ไม่เอื้ออำนวยมากขึ้น

ดังนั้นกิจวัตรประจำวันของฉันเริ่มต้นด้วยการตื่นขึ้นมาสักหน่อยก่อนสามโมงเช้าเดินไปที่เวทีระฆังกระดิ่งและจุดเทียนในห้องโถง ด้วยพื้นที่เผาที่วางไว้ข้างๆ ตักบาตรผู้มาใหม่ก็สามารถที่จะคิดถึงกะโหลกศีรษะร้อนที่โกหกไว้ในเปลวไฟที่เปล่งปลั่งจากพิธีกรก่อน ๆ และในช่วงเวลาที่มืดมนเหล่านั้นฉันก็บวกว่ากะโหลกกำลังยิ้มให้ฉัน แต่แน่นอนว่ามันต้องเป็นจินตนาการของผม ตักบาตรหรือว่าพวกเขามักจะยิ้ม

อีกเหตุการณ์หนึ่งเกิดขึ้นคือคนแปลกหน้า หลังจากเสียงกริ่งเรียกเข้าแล้วฉันจะเข้าห้องโถงมืดเพื่อจุดเทียน ที่นั่นในแสงสลัวของโคมไฟ “ทารก” ทันทีจะดึงความสนใจของฉัน มันตายในวัยเด็ก ฉันไม่เคยพบว่าทำไม และมันเป็นเรื่องผิดปกติในการที่มันมีเพียงผมที่ด้านข้างของหัวของมัน ในไม่ช้าผู้ปกครองก็เลือกที่จะไม่เผามันและแทนที่จะบริจาคร่างให้วัด เพื่อที่จะสามารถนำมาแสดงในห้องโถงได้  ตักบาตรพระสงค์มันลอยอยู่ในขวดโปร่งใสขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยสารกันบูดของเหลวอาจฟอร์มาลดีไฮด์ราวกับว่ามันกำลังนอนหลับอยู่กับดวงตาของมันปิด เด็กทารกที่ตายแล้วควรจะเตือนไปยังพระสงฆ์ว่าชีวิตไม่แน่นอน เป็นฟองเพียงลำธารในลำธารที่อาจระเบิดได้ตลอดเวลาแม้แต่ในช่วงวัยเด็กดังนั้นพระสงฆ์จึงดีกว่าที่จะขยันหมั่นเพียรในการปฏิบัติของพวกเขา

 

This entry was posted in แนะนำบริการ and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.