ปูนฉาบมวลเบาเป็นหนึ่งในงานหัตถกรรมอาคารที่เก่าแก่ที่สุด

การฉาบปูนหมายถึงการติดปูนปลาสเตอร์บางชนิดเข้ากับโครงสร้างปูนฉาบมวลเบา เตรียมส่วนผสมโดยการผสมปูนขาว ทราย น้ำ และบางครั้งก็ผสมกับผมหรือเส้นใยอื่นๆ กระบวนการฉาบปูนยังถูกระบุว่าเป็น การแบ่งกลุ่ม ซึ่งอาจอิงจากคำภาษาฝรั่งเศส porgeterที่แปลว่า “การฉาบผนังอย่างหยาบที่มา ปูนฉาบมวลเบา พจนานุกรมเว็บสเตอร์ อย่างไรก็ตาม โดยทั่วไปแล้ว Parenting ใช้เพื่ออ้างถึงการฉาบปูนประดับระหว่างโครงไม้ของบ้านที่สร้างจากไม้

การฉาบปูนเป็นหนึ่งในงานหัตถกรรมอาคารที่เก่าแก่ที่สุด ปูนฉาบมวลเบาเชื่อหรือไม่ว่า หลักฐานทางประวัติศาสตร์บ่งชี้ว่ามันถูกใช้โดยอารยธรรมยุคแรกๆ ของโลกไม่กี่แห่ง เช่นปิรามิดแห่งประวัติศาสตร์ของอียิปต์เมื่อสองพันปีก่อนคริสตกาล การฉาบปูนในสุสานอันงดงามของฟาโรห์เหล่านี้ ซึ่งได้ผ่านการทดสอบของกาลเวลาปูนฉาบมวลเบา บัดนี้ยังคงพบเห็นได้ในทุกวันนี้ ยิ่งไปกว่านั้น เป็นความจริงที่ว่าปูนปลาสเตอร์ที่ทำจากปูนขาวถูกใช้โดยผู้ค้าขาย

ในขณะที่สิ่งจำเป็นของสิ่งเหล่านี้ยังคงเทียบเคียงได้กับบรรพบุรุษ

ใน “Ain Ghazal” ในจอร์แดนเมื่อประมาณ 7,500 ปีก่อนคริสตกาล พวกเขาทำสิ่งนี้โดยการผสมปูนขาวและหินปูนบดที่ไม่ผ่านการอุ่นเข้าด้วยกัน จากนั้นพวกเขาก็เตรียมถังขนาดมหึมาของส่วนผสมนี้ปูนฉาบมวลเบา ซึ่งพวกเขาใช้ปูผนังและพื้นอาคารของพวกเขา หลังจากนั้นไม่นาน บางคนก็เพิ่มความโดดเด่นทางศิลปะด้วยการทาสีย้อมสีแดงด้วยปลายนิ้วเครื่องมือและอุปกรณ์ที่จำเป็นเกือบทั้งหมดที่ใช้ในการฉาบปูนในยุคปัจจุบันนี้ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากนักปูนฉาบมวลเบา แม้ว่าวัสดุที่ใช้ทำปูนฉาบจะมีอยู่ก็ตาม เครื่องมือและอุปกรณ์ฉาบปูนประกอบด้วย ค้อนและตะปู

มีด เครื่องมือเกา เกรียงและทุ่น ในขณะที่สิ่งจำเป็นของสิ่งเหล่านี้ยังคงเทียบเคียงได้กับบรรพบุรุษของพวกเขา ความก้าวหน้าร่วมสมัยของวัสดุที่มีอยู่เพื่อสร้างเครื่องมือบางอย่างได้ทำให้ดียิ่งขึ้นไปอีกปูนฉาบมวลเบาตัวอย่างเช่น เกรียงโพลีคาร์บอเนตมีจำหน่ายในท้องตลาดแล้วเช่นเดียวกับเกรียงเหล็กปูนฉาบมวลเบาข้อดีของสิ่งนี้คือสามารถบรรลุผลสำเร็จที่ดีกว่าในกรณีส่วนใหญ่ และทำความสะอาดและบำรุงรักษาได้ยากกว่าเกรียงเหล็กอย่างเห็นได้ชัด

ถัดไปเป็นปูนฉาบตกแต่งซึ่งสามารถทาทับบนปูนฉาบหรือปูนปลาสเตอร์

นอกจากนี้ โพลิสไตรีนยังใช้เพื่อป้องกันทุ่นลอยน้ำที่ผลิตจากไม้ในบางครั้งปัจจุบันมีปูนปลาสเตอร์หลายประเภทที่หาซื้อได้ตามท้องตลาดทั่วไป เช่นปูนปลาสเตอร์บราวนิ่ง ปูนฉาบรองพื้นที่ปกติแล้วจะมีสีชมพูหรือเทาปูนฉาบมวลเบา ราคาถูก และใช้กับพื้นผิวต่างๆ รวมทั้งอิฐ และวัสดุดูดซับอื่นๆ จากนั้นมีปูนปลาสเตอร์บอนด์ดิ้งซึ่งมักใช้สำหรับฉาบบนพื้นและผนังที่ไม่ดูดซับน้ำ

ถัดไปเป็นปูนฉาบตกแต่งซึ่งสามารถทาทับบนปูนฉาบหรือปูนปลาสเตอร์บราวนิ่งก็ได้ ปูนปลาสเตอร์นี้มักใช้เป็นชั้นสุดท้าย ในกรณีที่มีชั้นปูนปลาสเตอร์สำหรับตกแต่ง ก็มีสิ่งที่เรียกว่าปูนปลาสเตอร์อันเดอร์โค้ท ปูนปลาสเตอร์ชนิดนี้มีความทนทานต่อแรงกระแทกสูงและพื้นผิวแห้งเร็วกว่าปูนฉาบมวลเบา เหมาะสำหรับการใช้งานด้วยมือหรือเชิงกลกับพื้นผิวก่ออิฐ

This entry was posted in สินค้า. Bookmark the permalink.

Comments are closed.